CÁC LOẠI RỦI RO TRONG BẢO HIỂM XUẤT NHẬP KHẨU

CÁC LOẠI RỦI RO TRONG BẢO HIỂM XUẤT NHẬP KHẨU

Rủi ro trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa là điều không thể đoán trước được. Rủi ro có thể đến bất cứ lúc nào. Nguyên nhân có thể là khách quan đến từ điều kiện tự nhiên, hoặc cũng có thể là nguyên nhân chủ quan do bất cẩn của con người như bão, lũ, cháy, nổ, đâm va…

Điều này làm cho doanh nghiệp có thể gặp thiệt hại rất lớn trong quá trình vận chuyển và kinh doanh. Bảo hiểm hàng hóa là phương án tối ưu cho doanh nghiệp giải quyết được những vấn đề trên. Bài viết này Alibao sẽ cung cấp đến cho bạn các loại rủi ro trong bảo hiểm xuất nhấp khẩu.

  • Rủi ro thông thường được bảo hiểm: Rủi ro này được chia thành hai loại đó là rủi ro chính và rủi ro phụ.

– Rủi ro chính là những rủi ro có mức độ xảy ra thường xuyên và được bảo hiểm trong mọi điều kiện bảo hiểm như:

  • Rủi ro chìm tàu: Là hiện tượng mà con tàu chìm hẳn xuống nước. Hậu quả là quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa bị hủy bỏ hoàn toàn và hàng hóa bị hư hại hết.
  • Rủi ro cháy: Là hiện tượng xảy ra cháy nổ do kỹ thuật hay hàng hóa chửa trên tàu bị bốc cháy. Tuy nhiên công ty bảo hiểm chỉ bồi thường cho trường hợp cháy do nguyên nhân khách quan. 
  • Rủi ro mắc cạn: Là hiện tượng mà con tàu đi vào chỗ nước cạn do vô tình. Đáy tàu chạm các chướng ngại vật hoặc đáy biển cần sự hỗ trợ để thoát ra.

– Rủi ro phụ: Là những rủi ro ít khả năng xảy ra như hàng hóa bị hư hỏng, rách, cong vênh, hấp hơi, ẩm mốc, mất mùi chỉ được bảo hiểm trong những hợp đồng mở rộng.

  •  Rủi ro phải bảo hiểm riêng:

Là những rủi ro bị loại trừ đối với các điều kiện tiêu chuẩn nếu người mua bảo hiểm muốn hàng hóa của mình được bảo hiểm tuyệt đối như: rủi ro chiến tranh, rủi ro đình công,…

  •  Rủi ro loại trừ:

Là những rủi ro không được bảo hiểm với trong các trường hợp sau:

  • Rò rỉ, hao hụt thông thường về trọng lượng, khối lượng hoặc hao mòn tự nhiên của đối tượng bảo hiểm.
  • Mất mát, hư hỏng do nội tỳ. Theo đó nội tỳ được định nghĩa là những tỳ vết xảy ra do bản chất hàng hóa. Như côn trùng, vi khuẩn, sinh vật, cấu tạo,…dẫn tới thối rữa, sinh nhiệt, mối mọt,…
  • Mất mát, hư hỏng hoặc chi phí do tình trạng không trả được nợ hoặc thiếu vốn về mặt tài chính chủ tàu, người quản lý tàu, người thuê tàu. 
  • Mất mát, hư hỏng hoặc chi phí do việc sử dụng bất kỳ một vũ khí chiến tranh nào có dùng đến năng lượng, hạt nhân. 
  • Thiệt hại cố ý hoặc sự phá hoại cố ý đối tượng được bảo hiểm do hành động phạm pháp của bất kỳ người nào.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *